กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379
ชื่อเรื่อง: | การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The evaluation of tax refund policy for first-time car buyers in Chon Buri province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กิจฐเชต ไกรวาส รมณ อินทวงษ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป การขอคืนภาษีอากร -- นโยบายของรัฐ ภาษีรถยนต์ -- นโยบายของรัฐ รถยนต์ -- การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นการศึกษาวิจัย แบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์ คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) ที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย กลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิซื้อรถยนต์คันแรก จำนวน 2 คน กลุ่มผู้ประกอบกิจการ รถยนต์ 2 คน กลุ่มเจ้าหน้าที่สรรพาสามิต 2 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลคือ แนวคำถามแบบมีโครงสร้างสำหรับใช้ในการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และใช้วิธีการแบบเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ผลกระทบหลักของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 1) ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นเป็นกระตุ้นรายได้ของภาคอุตสาหกรรม รถยนต์ได้อย่างมาก 2) ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านการคมนาคม ทำให้ได้รับ ความสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น 3) กระบวนการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ขั้นตอนในการบริหารชัดเจน และประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีระบบ ส่วนผลข้างเคียงของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น จากการที่มี รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น 2) สร้างมลภาวะทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากสภาพการจราจรที่มีรถยนต์ ที่จำนวนมากขึ้นจากการใช้สิทธิในโครงการ 3) เพิ่มภาระหนี้ให้กับประชาชน กับบางรายที่ไม่พร้อม ในการเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากการไม่ได้วางแผนในการใช้เงินอย่างเป็นระบบ ส่วนปัญหา ในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ปัญหาการจราจร 2) ปัญหาด้านการบริหารจัดการนโยบาย 3) ปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงาน 4) ปัญหาการโจรกรรมรถยนต์ |
รายละเอียด: | ปัญหาพิเศษ (รป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2556 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
title.pdf | 367.69 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter1.pdf | 270.74 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter2.pdf | 584.66 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter3.pdf | 171.2 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter4.pdf | 278.05 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter5.pdf | 192.04 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
bibliogrraphy.pdf | 221.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
appendix.pdf | 254.86 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น