กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379
ชื่อเรื่อง: การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The evaluation of tax refund policy for first-time car buyers in Chon Buri province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กิจฐเชต ไกรวาส
รมณ อินทวงษ์
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป
การขอคืนภาษีอากร -- นโยบายของรัฐ
ภาษีรถยนต์ -- นโยบายของรัฐ
รถยนต์ -- การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นการศึกษาวิจัย แบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์ คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) ที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย กลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิซื้อรถยนต์คันแรก จำนวน 2 คน กลุ่มผู้ประกอบกิจการ รถยนต์ 2 คน กลุ่มเจ้าหน้าที่สรรพาสามิต 2 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลคือ แนวคำถามแบบมีโครงสร้างสำหรับใช้ในการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และใช้วิธีการแบบเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ผลกระทบหลักของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 1) ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นเป็นกระตุ้นรายได้ของภาคอุตสาหกรรม รถยนต์ได้อย่างมาก 2) ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านการคมนาคม ทำให้ได้รับ ความสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น 3) กระบวนการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ขั้นตอนในการบริหารชัดเจน และประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีระบบ ส่วนผลข้างเคียงของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น จากการที่มี รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น 2) สร้างมลภาวะทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากสภาพการจราจรที่มีรถยนต์ ที่จำนวนมากขึ้นจากการใช้สิทธิในโครงการ 3) เพิ่มภาระหนี้ให้กับประชาชน กับบางรายที่ไม่พร้อม ในการเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากการไม่ได้วางแผนในการใช้เงินอย่างเป็นระบบ ส่วนปัญหา ในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ปัญหาการจราจร 2) ปัญหาด้านการบริหารจัดการนโยบาย 3) ปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงาน 4) ปัญหาการโจรกรรมรถยนต์
รายละเอียด: ปัญหาพิเศษ (รป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2556
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
title.pdf367.69 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter1.pdf270.74 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter2.pdf584.66 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter3.pdf171.2 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter4.pdf278.05 kBAdobe PDFดู/เปิด
chapter5.pdf192.04 kBAdobe PDFดู/เปิด
bibliogrraphy.pdf221.25 kBAdobe PDFดู/เปิด
appendix.pdf254.86 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น