กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กิจฐเชต ไกรวาส | |
dc.contributor.author | รมณ อินทวงษ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ | |
dc.date.accessioned | 2025-01-21T07:46:12Z | |
dc.date.available | 2025-01-21T07:46:12Z | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17379 | |
dc.description | ปัญหาพิเศษ (รป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2556 | |
dc.description.abstract | การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเป็นการศึกษาวิจัย แบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์ คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี 2) เพื่อศึกษาปัญหาในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) ที่ใช้ในการวิจัยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบไปด้วย กลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิซื้อรถยนต์คันแรก จำนวน 2 คน กลุ่มผู้ประกอบกิจการ รถยนต์ 2 คน กลุ่มเจ้าหน้าที่สรรพาสามิต 2 คน รวมทั้งสิ้น 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลคือ แนวคำถามแบบมีโครงสร้างสำหรับใช้ในการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และใช้วิธีการแบบเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ผลกระทบหลักของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 1) ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นเป็นกระตุ้นรายได้ของภาคอุตสาหกรรม รถยนต์ได้อย่างมาก 2) ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านการคมนาคม ทำให้ได้รับ ความสะดวกสบายในการเดินทางมากยิ่งขึ้น 3) กระบวนการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ ตรงตามนโยบายที่รัฐบาลตั้งไว้ขั้นตอนในการบริหารชัดเจน และประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างมีระบบ ส่วนผลข้างเคียงของการประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น จากการที่มี รถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้น 2) สร้างมลภาวะทางอากาศเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากสภาพการจราจรที่มีรถยนต์ ที่จำนวนมากขึ้นจากการใช้สิทธิในโครงการ 3) เพิ่มภาระหนี้ให้กับประชาชน กับบางรายที่ไม่พร้อม ในการเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากการไม่ได้วางแผนในการใช้เงินอย่างเป็นระบบ ส่วนปัญหา ในการนำนโยบายรถยนต์คันแรกไปปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดชลบุรีประกอบด้วย 1) ปัญหาการจราจร 2) ปัญหาด้านการบริหารจัดการนโยบาย 3) ปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงาน 4) ปัญหาการโจรกรรมรถยนต์ | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ. มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป | |
dc.subject | การขอคืนภาษีอากร -- นโยบายของรัฐ | |
dc.subject | ภาษีรถยนต์ -- นโยบายของรัฐ | |
dc.subject | รถยนต์ -- การจัดซื้อ | |
dc.title | การประเมินผลนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรกในพื้นที่จังหวัดชลบุรี | |
dc.title.alternative | The evaluation of tax refund policy for first-time car buyers in Chon Buri province | |
dc.type | Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this qualitative study was twofold. First, it aimed at evaluating a tax refund policy for first-time car buyers in the area of Chon Buri Province. Also, it attempted to investigate the problems relating to the implementation of this policy. Three groups of key informants participated in this study. These groups included 2 people who were eligible for first time car buyers, 2 entrepreneurs, and 2 employees from Excise Department. The total number of the subjects taking part in this study was 6 informants. An in-depth interview technique and a structured interview were used to collect the data. A qualitative analysis was also employed to analyze the collected data. The results of the study revealed that there were major impacts resulted from the implementation of the tax refund policy for first-time car buyers. The first impact was the fact that it substantially increased the revenue of automobile sectors. Also, the policy helped to better people’s quality of life in terms of travel and transportation. Lastly, the process of administration and coordination between involved sectors were found efficient and consistent with the government’s set policy. However, there were some negative side-effects of this policy. Firstly, it caused the problem of traffic congestion due to the increased numbers of car. Furthermore, this policy led to air pollution problem caused by many cars in the traffic. The final negative side effect of the tax refund policy for the first car was that it increased the buyers’ debts since some of them were not ready to join the first-car scheme; they did not plan their budget systematically. Finally, there were other problems caused by the implementation of the policy which included the problems of traffic jam, policy administration, energy waste, and car theft. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารทั่วไป | |
dc.degree.name | รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
title.pdf | 367.69 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter1.pdf | 270.74 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter2.pdf | 584.66 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter3.pdf | 171.2 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter4.pdf | 278.05 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
chapter5.pdf | 192.04 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
bibliogrraphy.pdf | 221.25 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด | |
appendix.pdf | 254.86 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น