กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10022
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาสหวิทยาเขตหนองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd development guidelines of cdemic dministrtive in primry schools under chonburi primry eductionl servicere office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สถาพร พฤฑฒิกุล ประยูร อิ่มสวาสดิ์ ปาริฉัตร เอี้ยงสูง มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การศึกษา -- การบริหาร (ประถมศึกษา) มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- ชลบุรี |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สหวิทยาเขตหนองใหญ่ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จําแนกตามเพศ และขนาดโรงเรียน จากกลุ่มตัวอย่าง ครูผู้สอนในโรงเรียน สหวิทยาเขตหนองใหญ่ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปี การศึกษา 2563 จํานวน 118 คน จากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ จํานวน 63 ข้อ แบบสอบถามมีค่าอํานาจจําแนก .81 ถึง .95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .99 การวิเคราะห์ ข้อมูลผู้วิจัยดําเนินการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าความถี่ (F) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของ LSD (Least significant difference) การวิเคราะห์การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สหวิทยาเขตหนองใหญ่ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลําดับการบริหารงานวิชาการ ตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลําดับ ได้แก่ ด้านการวัดผล ประเมินผล และดําเนินการเทียบโอนผลการเรียน ด้านการจัดและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และด้านการนิเทศการศึกษา ตามลําดับ 2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสหวิทยาเขตหนองใหญ่ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จําแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 3. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ในสหวิทยาเขตหนองใหญ่ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จําแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านการนิเทศการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สหวิทยาเขตหนองใหญ่ สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ครูโรงเรียนสหวิทยาเขตหนองใหญ่ ได้ให้แนวทางการบริหารงานวิชาการ ปรากฏผลดังนี้ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา เสนอให้ครูเข้ามามีส่วนร่วม ในการวางแผนพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มากขึ้น ด้านการพัฒนา กระบวนการเรียนรู้ เสนอให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดผลประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน เสนอให้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ครูได้พัฒนาความรู้ เกี่ยวกับวิธี และขั้นตอนการวัดประเมินผล การสร้างเครื่องมือในการวัดผล อย่างหลากหลายด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา เสนอให้ครูเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี เสนอให้จัดให้มีการศึกษา วิเคราะห์ความจําเป็นในการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา เสนอให้ส่งเสริมให้ครูเข้ามามีส่วนร่วม ในการวางแผนการนิเทศงานวิชาการของโรงเรียน |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10022 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58920872.pdf | 1.15 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น