กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9881
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems and guided development for teaching and learning of students of princess Chulabhorn science school Chonburi under the secondary educational service area office 18 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธนวิน ทองแพง สถาพร พฤฑฒิกุล กาญจนา พิทยาคุณ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | กิจกรรมการเรียนการสอน (มัธยมศึกษา) มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย -- ชลบุรี |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้ มุ่งศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี จำนวน 76 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970) ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน (Rating scale) 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .44-.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ทดสอบสมมติฐานค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบระดับปัญหาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ และอาชีพของผู้ปกครอง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ด้านหลักสูตรสถานศึกษา เนื้อหาวิชาเรียนควรเจาะลึกและมีเนื้อหาที่ละเอียดมากขึ้น มีความทันสมัยต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องการให้เน้นและเพิ่มเติมความรู้ที่จำเป็นที่ต้องใช้ในการสอบวัดผลระดับชาติ ปรับตัวชี้วัดให้มีความสอดคล้องต่อเนื่องกันตลอดปีการศึกษา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่นักเรียนและครูได้ปฏิบัติร่วมกัน เพิ่มความหลากหลายของกิจกรรมและเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ลดความเข้มข้น ในคาบเรียนและเพิ่มเวลาให้นักเรียนได้สืบค้นด้วยตนเองมากขึ้น ด้านสื่อการเรียนการสอน นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ควรใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย น่าสนใจและมีความทันสมัย ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดการเรียนการสอน ใช้สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติ ด้านการวัดผลและประเมินผล ควรมีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่สอน มีระดับ ความยากง่ายของแบบทดสอบตั้งแต่ง่ายไปหายาก นำผลการวัดมาใช้ในการพัฒนาปรับปรุงนักเรียนเป็นรายบุคคลและมีการแจ้งผลคะแนนและระดับการพัฒนาเสมอ |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9881 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58920340.pdf | 1 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น