กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8739
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Fctors ffecting orgniztionl commitment mong professionl nurses working for ryong hospitl in honor of her royl highness princess mh chkri sirindhorn |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อุษณากร ทาวะรมย์ จีรวัฒน์ ไพใหล มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ |
คำสำคัญ: | ความผูกพันต่อองค์การ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป พยาบาลวิชาชีพ |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์กรของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 130 คน และใช้รูปแบบการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายด้วยวิธีจับสลากใช้แบบสอบถามออนไลน์ (QR Code) ที่มีความน่าเชื่อถือ (Reliability) สูง เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุผลการศึกษาวิจัย พบว่า พยาบาลวิชาชีพ มีความผูกพันต่อองค์กรอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 2.86) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อันดับหนึ่งคือความผูกพันด้านความรู้สึกอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.09) รองลงมา คือความผูกพันต่อเนื่องอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 2.66) และค่าเฉลี่ยของความผูกพัน น้อยที่สุด คือความผูกพันที่เกิดจากมาตรฐานทางสังคม อยู่ในระดับน้อย (ค่าเฉลี่ย = 2.32) ตามลำดับ ความคิดเห็นของพยาบาลวิชาชีพเกี่ยวกับปัจจัยด้านลักษณะงาน โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ปัจจัยด้านลักษณะงานสูงที่สุด คือความสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน รองลงมาคือความสำคัญของงาน และความก้าวหน้าในงาน ตามลำดับ ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทำงานสูงที่สุด คือความรู้สึกว่าตนมีความสำคัญต่อองค์กร รองลงมาคือความพึ่งพาได้ขององค์กร ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาล เฉลิมพระเกียรติฯ พบว่า ปัจจัยด้านประสบการณ์การทำงาน คือความรู้สึกว่าตนมีความสำคัญต่อองค์กร ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรมากที่สุด (Beta = 0.41) รองลงมาคือ ปัจจัยด้านักษณะงาน คือความก้าวหน้าในงานมีความสำคัญต่อองค์กร (Beta = 0.30) และปัจจัยลักษณะ ส่วนบุคคลคือระยะเวลาการปฏิบัติงาน (Beta = 0.15) โดยทั้งสามปัจจัยนี้ร่วมกันทำนายหรือ อธิบายความผันแปรของความผูกพันต่อองค์กรได้ร้อยละ 44.00 ( R2 = 0.44) |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (รป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8739 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
59930128.pdf | 1.51 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น