กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7893
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The prticiption in the eductionl mngement of the prents t the bnmbyngporn school under the office ryong primry eductionl service re 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุเมธ งามกนก
บุบผา สิทธิชัย
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: Humanities and Social Sciences
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
การศึกษาขั้นประถม
การมีส่วนร่วม
ผู้ปกครองกับการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 12 คน ได้แก่ ผู้ปกครองโรงเรียนบ้านมาบยางพร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 คน และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured interview type) เกี่ยวกับการมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และการวิเคราะห์ เชิงอุปนัย (Inductive analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ด้านบริหารงานวิชาการ พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังข่าวสารจากทางโรงเรียน พร้อมทั้งแจ้งสภาพปัญหาและความต้องการ เสนอแนะหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่มี ส่วนช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาท้องถิ่น กำหนดแนวทางการพัฒนาวิชาการของสถานศึกษา ส่งเสริมการใช้วิทยากรภายนอกและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเข้ามาให้ความรู้แก่นักเรียน แสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ด้านบริหารงานงบประมาณ พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา เข้าร่วมประชุมผู้ปกครองรับทราบแผนงานด้านงบประมาณ ประสานกับชุมชน องค์กร ภาครัฐ และเอกชนในการระดมทรัพยากรมาสนับสนุนการศึกษา กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการของสถานศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโครงการที่โรงเรียนแจ้งให้เข้าร่วม จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนความพร้อมในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษา ประสานกับชุมชน องค์กร ภาครัฐ และเอกชนใน การสนับสนุนทุนการศึกษา 3. ด้านบริหารงานบุคคล พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการบริหารและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ส่งเสริมการปฏิบัติตามระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินการ ทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในสถานศึกษา 4. ด้านบริหารงานทั่วไป พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมบริหารงานในการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาของโรงเรียน ดูแลอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วางแผนดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ อันดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน พัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ส่งเสริมกิจกรรมของนักเรียน ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียน
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7893
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น