Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 12 คน ได้แก่ ผู้ปกครองโรงเรียนบ้านมาบยางพร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 2 คน และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structured interview type) เกี่ยวกับการมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านมาบยางพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) และการวิเคราะห์ เชิงอุปนัย (Inductive analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ด้านบริหารงานวิชาการ พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเข้าร่วมประชุม เพื่อรับฟังข่าวสารจากทางโรงเรียน พร้อมทั้งแจ้งสภาพปัญหาและความต้องการ เสนอแนะหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนที่มี ส่วนช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาท้องถิ่น กำหนดแนวทางการพัฒนาวิชาการของสถานศึกษา ส่งเสริมการใช้วิทยากรภายนอกและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเข้ามาให้ความรู้แก่นักเรียน แสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ด้านบริหารงานงบประมาณ พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางการบริหารงบประมาณของสถานศึกษา เข้าร่วมประชุมผู้ปกครองรับทราบแผนงานด้านงบประมาณ ประสานกับชุมชน องค์กร ภาครัฐ และเอกชนในการระดมทรัพยากรมาสนับสนุนการศึกษา กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการของสถานศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมโครงการที่โรงเรียนแจ้งให้เข้าร่วม จัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์เพื่อสนับสนุนความพร้อมในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ของสถานศึกษา ประสานกับชุมชน องค์กร ภาครัฐ และเอกชนใน การสนับสนุนทุนการศึกษา 3. ด้านบริหารงานบุคคล พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางการบริหารและพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ส่งเสริมและยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ส่งเสริมการปฏิบัติตามระเบียบวินัย คุณธรรม จริยธรรม และการดำเนินการ ทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรในสถานศึกษา 4. ด้านบริหารงานทั่วไป พบว่า ผู้ปกครองมีส่วนร่วมบริหารงานในการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาของโรงเรียน ดูแลอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน วางแผนดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ อันดีระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน พัฒนาระบบและเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ส่งเสริมกิจกรรมของนักเรียน ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของโรงเรียน