กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7732
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guidelines for cdemic ffirs dministrtive development of sunthonphupitty school, ryong province, under the secondry eductionl service re office 18 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประยูร อิ่มสวาสดิ์ รัฐศักดิ์ เครือวัลย์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การศึกษา -- การบริหาร (มัธยมศึกษา) วิชาการ -- การบริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหา เปรียบเทียบปัญหา และหาแนวทาง การพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน และกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จำนวน 34 คน โดยใช้ตารางกำหนด ขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-610) จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .59-.96 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบรายคู่ด้วย Scheffe’s method ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามประสบการณ์ การทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการส่งเสริม ความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 18 โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้าน ได้แก่ 1) ควรสร้าง/ พัฒนา/ ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น 2) ควรจัด สภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ควรส่งเสริม ให้ครูพัฒนาเครื่องมือวัดผลและประเมินผลให้ได้มาตรฐาน 4) จัดให้มีการอบรมครูเกี่ยวกับการสร้าง และการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีที่หลากหลาย 5) ควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา 6) ควรสำรวจแหล่งเรียนรู้ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน ท้องถิ่น เพื่อนำมาบูรณาการการจัดการเรียนรู้ 7) จัดให้มีการนำผลการนิเทศมาใช้ในการปรับปรุงการจัด การเรียนรู้ 8) ควรมีข้อมูลสารสนเทศที่ใช้ในการแนะแนวทุกด้าน ตรงตามความเป็นจริงและ เป็นปัจจุบัน 9) ควรส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ สังเคราะห์ การประเมินคุณภาพภายในและภายนอก และนำข้อมูลสารสนเทศจากการวิเคราะห์สังเคราะห์ไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาโรงเรียน 10) ควรส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ทางวิชาการ หรือวิชาชีพให้ชุมชน สังคม มีความเข้มแข็ง สามารถแก้ปัญหาหรือพึ่งพาตนเอง ได้อย่างยั่งยืน 11) ควรมีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับชุมชน ตลอดจน ประสานงานกับองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สถานศึกษาเป็นแหล่งวิทยาการของชุมชน และมีส่วนในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น และ 12) ควรส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชนองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เอกชน และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7732 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.12 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น