กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7716
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guided development for cdemic ffirs of dministrtion of school in shwittyket chonburi 2 cluster under the secondry eductionl service re office 18 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภารดี อนันต์นาวี ณัฏฐนันท์ คำภู มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การศึกษา -- การบริหาร (มัธยมศึกษา) วิชาการ -- การบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบรายคู่ โดยเทคนิคของเชฟเฟ่ การแจกแจงความถี่ และค่าสถิติ ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหางานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามวุฒิการศึกษาประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางสำคัญในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ควรมีการประชุมวางแผนร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ที่สถานศึกษาตั้งไว้ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน จัดอบรมครู เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียน การสอน ควรมีการเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนได้เลือกสอนตามความถนัดของตนเอง และความต้องการของผู้เรียน ด้านการนิเทศภายในควรมีการจัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศภายในของโรงเรียน และกำหนดปฏิทิน การนิเทศให้ชัดเจน ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการวัดผลและประเมินผล การสร้างเครื่องมือในการวัดผลแบบต่าง ๆ และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ควรจัดตั้งคณะกรรมการ คณะทำงาน ควบคุมดูแล ติดตาม การจัดการศึกษา ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7716 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.07 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น