Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบรายคู่ โดยเทคนิคของเชฟเฟ่ การแจกแจงความถี่ และค่าสถิติ ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหางานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามวุฒิการศึกษาประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางสำคัญในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 คือ ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ควรมีการประชุมวางแผนร่วมกันระหว่างผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ที่สถานศึกษาตั้งไว้ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน จัดอบรมครู เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียน การสอน ควรมีการเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนได้เลือกสอนตามความถนัดของตนเอง และความต้องการของผู้เรียน ด้านการนิเทศภายในควรมีการจัดทำแผนปฏิบัติการนิเทศภายในของโรงเรียน และกำหนดปฏิทิน การนิเทศให้ชัดเจน ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีและขั้นตอนการวัดผลและประเมินผล การสร้างเครื่องมือในการวัดผลแบบต่าง ๆ และด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ควรจัดตั้งคณะกรรมการ คณะทำงาน ควบคุมดูแล ติดตาม การจัดการศึกษา ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด