กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7713
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและความต้องการการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd prticiption in the eduction of prents t the school of bnlemten,chonburi primry eductionl service re office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุเมธ งามกนก พนิตธิดา เปรมานุพันธ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ชลบุรี โรงเรียนประถมศึกษา -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610) ซึ่งได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามเพศ (Stratified random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วม ของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .47-.88 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .97 การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ 1.1 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1.2 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวม และรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำการทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่า ด้านการบริหารงบประมาณ มีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 1.3 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามอาชีพ โดยรวม และรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำการทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ มีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ผลการศึกษาการปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7713 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.59 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น