Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610) ซึ่งได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามเพศ (Stratified random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วม ของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .47-.88 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .97 การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ 1.1 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 1.2 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวม และรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำการทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่า ด้านการบริหารงบประมาณ มีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 1.3 ปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียนบ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 จำแนกตามอาชีพ โดยรวม และรายด้านทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงทำการทดสอบรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ มีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. ผลการศึกษาการปัญหาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารโรงเรียน บ้านแหลมแท่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ