กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7602
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The effects of using 4psc model to develop thi lnguge reding comprehension for prthomsuks 5 students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นลินี บำเรอราช ปริญญา ทองสอน พัชรินทร์ คชรัตน์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การอ่านขั้นประถมศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC ก่อนเรียนและหลังเรียนศึกษา พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนนักเรียน 45 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว4PSC เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีเยี่ยม 3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในระดับสูงมาก |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7602 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.17 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น