Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC ก่อนเรียนและหลังเรียนศึกษา พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนนักเรียน 45 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว4PSC เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีเยี่ยม 3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในระดับสูงมาก