กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7602
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorนลินี บำเรอราช
dc.contributor.advisorปริญญา ทองสอน
dc.contributor.authorพัชรินทร์ คชรัตน์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:16:45Z
dc.date.available2023-05-12T04:16:45Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7602
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC ก่อนเรียนและหลังเรียนศึกษา พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวนนักเรียน 45 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้การใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว4PSC เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC แบบสังเกตพฤติกรรมการอ่านภาษาไทยระหว่างเรียนของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยของนักเรียนระหว่างเรียนด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีเยี่ยม 3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการอ่านภาษาไทยด้วยการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในระดับสูงมาก
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.titleผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านแนว 4PSC เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternativeThe effects of using 4psc model to develop thi lnguge reding comprehension for prthomsuks 5 students
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were 1) to compare learning achievements on Thai language reading comprehension by 4PSC model before and after using learning, 2) to study Thai Reading Behavior 4 students who use the 4PSC model while the students are learningand3) study student's attitudes toward Thai language reading comprehension after the use of 4PSC model. The cluster random sampling was employed to select 45 students from Prathomsuksa 5/1 at Wattakwian (Sai-utit)School. They were students in the semester 2 of academic year 2017. The research tools were the learning package, plans of using 4PSC model, achievements test on Thai language reading comprehension by 4PSC model, Thai reading behavior observation forms and student attitude form toward Thai language reading comprehension through the use of 4PSC model. The statistics used were percentage, Mean, Standard Deviation and t-test dependent. The results of the study were as follows: 1. The post test score on Thai language reading comprehension through the use of 4PSC model ofPrathomsuksa 5 was significantly higher than the pretest score at .01 statistical level. 2. The Thai reading behavior during the studying through the use of 4PSC model of Prathomsuksa 5 students were at an excellent level. 3. The student attitudes toward Thai language reading comprehension through the use of 4PSC model was 4.58 which at was a moderate level.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอน
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น