กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7574
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธี เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of english reding skills instructionl model by using sq4r nd co-opertive lerning methods for undergrdute students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิมลรัตน์ จตุรานนท์ วิชิต สุรัตน์เรืองชัย กฤษณะ โฆษชุณหนันท์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) วิทยานิพนธ์ ?aปริญญาเอก |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) พัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โดยคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 กลุ่มเรียน รวมทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีเอส คิวโฟร์อาร์และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบวัดเจตคติต่อรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธี เอส คิว โฟร์อาร์ และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้รูปแบบการสอนที่ประกอบด้วย องค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน 4) เนื้อหาสาระ 5) การวัดและประเมินผล ซึ่งประเมินคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56) 2. การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้พบว่า 2.1 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.2 เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( X = 4.53) |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (กศ.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7574 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.88 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น