Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) พัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โดยคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 กลุ่มเรียน รวมทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีเอส คิวโฟร์อาร์และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบวัดเจตคติต่อรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธี เอส คิว โฟร์อาร์ และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้รูปแบบการสอนที่ประกอบด้วย องค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน 4) เนื้อหาสาระ 5) การวัดและประเมินผล ซึ่งประเมินคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56) 2. การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้พบว่า 2.1 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.2 เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( X = 4.53)