กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7489
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Trining curriculum development for morl teching t primry school level by monks in morl teching project of ministry of eduction |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศรีวรรณ ยอดนิล สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์ พระเอนก บุญโยประการ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการศึกษาและการพัฒนาสังคม พุทธศาสนา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) โครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) สงฆ์ -- การฝึกอบรม |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการสอนความต้องการการฝึกอบรม การสอนของพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอน ศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษาสภาพปัญหาการสอน ผู้ให้ข้อมูลจํานวน 20 รูป โดยเลือกแบบเจาะจง การศึกษาความต้องการ การฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 รูป จากคณะสงฆ์ภาค 13 ใชเทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับ ชั้นประถมศึกษาตามโครงการ พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือการวางแผนหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้และการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มทดลองจำนวน 30 รูป โดยเลือกแบบเจาะจงผลการวิจัยพบว่า 1. พระสอนศีลธรรมมีปัญหาการสอนในด้านเนื้อหาและหลักสูตรด้านแผนการสอน ด้านวิธีการสอน ด้านสื่อการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน 2. พระสอนศีลธรรมที่ปฏิบัติการสอนระดับชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการซึ่งอยู่ในความปกครองของคณะสงฆ์ภาค 13 มีระดับความต้องการการฝึกอบรมการสอน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านแผนการสอน ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านวิธีการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน และด้านสื่อการสอน 3. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่ากลุ่มทดลองมีผลคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์สูงกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย .20 สําหรับการประเมินทักษะการเขียนแผนการสอนหรือ แผนการจดัการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองโดยรวมอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้กลุ่มทดลองมีความคิดเห็น ต่อหลักสูตรฝึกอบรมการสอนโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7489 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น