Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการสอนความต้องการการฝึกอบรม การสอนของพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอน ศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษาสภาพปัญหาการสอน ผู้ให้ข้อมูลจํานวน 20 รูป โดยเลือกแบบเจาะจง การศึกษาความต้องการ การฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 รูป จากคณะสงฆ์ภาค 13 ใชเทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับ ชั้นประถมศึกษาตามโครงการ พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือการวางแผนหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้และการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มทดลองจำนวน 30 รูป โดยเลือกแบบเจาะจงผลการวิจัยพบว่า 1. พระสอนศีลธรรมมีปัญหาการสอนในด้านเนื้อหาและหลักสูตรด้านแผนการสอน ด้านวิธีการสอน ด้านสื่อการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน 2. พระสอนศีลธรรมที่ปฏิบัติการสอนระดับชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการซึ่งอยู่ในความปกครองของคณะสงฆ์ภาค 13 มีระดับความต้องการการฝึกอบรมการสอน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านแผนการสอน ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านวิธีการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน และด้านสื่อการสอน 3. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่ากลุ่มทดลองมีผลคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์สูงกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย .20 สําหรับการประเมินทักษะการเขียนแผนการสอนหรือ แผนการจดัการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองโดยรวมอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้กลุ่มทดลองมีความคิดเห็น ต่อหลักสูตรฝึกอบรมการสอนโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก