กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7489
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorศรีวรรณ ยอดนิล
dc.contributor.advisorสุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
dc.contributor.authorพระเอนก บุญโยประการ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:59:04Z
dc.date.available2023-05-12T03:59:04Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7489
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการสอนความต้องการการฝึกอบรม การสอนของพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอน ศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษาสภาพปัญหาการสอน ผู้ให้ข้อมูลจํานวน 20 รูป โดยเลือกแบบเจาะจง การศึกษาความต้องการ การฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 รูป จากคณะสงฆ์ภาค 13 ใชเทคนิคการสุ่มแบบแบ่งชั้นการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับ ชั้นประถมศึกษาตามโครงการ พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือการวางแผนหลักสูตร การพัฒนาหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้และการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรกลุ่มทดลองจำนวน 30 รูป โดยเลือกแบบเจาะจงผลการวิจัยพบว่า 1. พระสอนศีลธรรมมีปัญหาการสอนในด้านเนื้อหาและหลักสูตรด้านแผนการสอน ด้านวิธีการสอน ด้านสื่อการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน 2. พระสอนศีลธรรมที่ปฏิบัติการสอนระดับชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการซึ่งอยู่ในความปกครองของคณะสงฆ์ภาค 13 มีระดับความต้องการการฝึกอบรมการสอน โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านแผนการสอน ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านวิธีการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผลการสอน และด้านสื่อการสอน 3. การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่ากลุ่มทดลองมีผลคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์สูงกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย .20 สําหรับการประเมินทักษะการเขียนแผนการสอนหรือ แผนการจดัการเรียนรู้ของกลุ่มทดลองโดยรวมอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้กลุ่มทดลองมีความคิดเห็น ต่อหลักสูตรฝึกอบรมการสอนโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการศึกษาและการพัฒนาสังคม
dc.subjectพุทธศาสนา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
dc.subjectศีลธรรมจรรยา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectสงฆ์ -- การฝึกอบรม
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสอนสำหรับพระสอนศีลธรรมระดับชั้นประถมศึกษาตามโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ
dc.title.alternativeTrining curriculum development for morl teching t primry school level by monks in morl teching project of ministry of eduction
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research aimed to study the moral teaching problems and the teaching training needs at primary school level of monks in Moral Teaching Project of Ministry of Education, and develop training curriculum for moral teaching at primary school level by monks in Moral Teaching Project of Ministry of Education. The sample used for interview on the moral teaching problems included 20 monks in moral teaching project at primary school level were selected by purposive selection. The sample group used for questionnaire in accordance with the teaching training needs comprised of 226 monks in moral teaching project at primary school level from the region 13 were selected by stratified random sampling method. The training curriculum development was implemented covering four processes as follows: 1) curriculum plan, 2) curriculum design, 3) curriculum implementation, and 4) curriculum evaluation & revision. The experimental group consisted of 30 monks were selected by purposive selection. The research revealed that: 1. The moral teaching problems at primary school level of monks were found that conveyed the lack of knowledge and skill for the teaching as follows: the subject content and curriculum, the lesson plan, the teaching method, the instructional media, and the evaluation. 2. The training needs for moral teaching at primary school level of monks as overall and each element were high level. While the training needs were ranked in descending order, it could be arranged as the lesson plan, the subject content and curriculum, the teaching method, the evaluation, and the last one was the instructional media. 3. The training curriculum development was found that the relative growth score of the experimental group was above average at .20, the evaluation for lesson plan skill and the opinion for training curriculum of the experimental group as overall were high level.
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineการศึกษาและการพัฒนาสังคม
dc.degree.nameปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.86 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น