กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7300
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนามาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงของครูโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of uthentic ssesment stndrds for techersin primry schools under office of the bsic eduction commission by prticiptory ction reserch |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | มนตรี แย้มกสิกร พงศ์เทพ จิระโร พยุงศรี วังโส มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา การวัดผลทางการศึกษา การประเมินผลทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงของครู โรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and development) และการวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษา วิเคราะห์สภาพ การประเมินตามสภาพจริงจากการตอบแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากครูโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) การพัฒนามาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) กับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน 3) การทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริง โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ 4) การประเมินมาตรฐานการประเมิน ตามสภาพจริง โดยการประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมิน 4 มาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า มีองค์ประกอบมาตรฐาน 8 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพครูผู้สอน มาตรฐานที่ 2 การกำหนดภาระงานการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 4 สื่อการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 5 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 6 วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 7 เกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 8 การสรุปผลด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผลการทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.87 และผลการประเมินมาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ทั้ง 8 มาตรฐาน 26 ตัวบ่งชี้ |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7300 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 5.68 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น