Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงของครู โรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and development) และการวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษา วิเคราะห์สภาพ การประเมินตามสภาพจริงจากการตอบแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากครูโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) การพัฒนามาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) กับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน 3) การทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริง โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ 4) การประเมินมาตรฐานการประเมิน ตามสภาพจริง โดยการประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมิน 4 มาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า มีองค์ประกอบมาตรฐาน 8 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพครูผู้สอน มาตรฐานที่ 2 การกำหนดภาระงานการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 4 สื่อการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 5 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 6 วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 7 เกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 8 การสรุปผลด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผลการทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.87 และผลการประเมินมาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ทั้ง 8 มาตรฐาน 26 ตัวบ่งชี้