กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7094
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การกับองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Reltions between orgniztion culture nd lerning orgniztion of school in Skeo Primry Eductionl Service Are Office 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุเมธ งามกนก ศิริวิมล โพธิ์ไข่ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร วัฒนธรรมองค์การ การบริหารองค์ความรู้ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับของวัฒนธรรมองค์การ องค์การแห่งการเรียนรู้ และความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามตารางของ Krejcie and Morgan ซึ่งได้จาก การสุ่มอย่างง่าย (Sample random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 313 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การกับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วัฒนธรรมองค์การ ของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .36-.89 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 และองค์การ แห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .40-.88 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (r) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการศึกษาวัฒนธรรมองค์การในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน คือ ความมุ่งประสงค์ของโรงเรียน และอยู่ในระดับปานกลาง 8 ด้าน เรียงอันดับจาก มากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การตัดสินใจ ความไว้วางใจ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน 2. ผลการศึกษาองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจาก มากไปน้อย 3 อันดับ ได้ดังนี้ ด้านการบริหารความรู้ ด้านพลวัตรแห่งการเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยี 3. ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การกับองค์การแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยรวมความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณารายด้านระหว่างวัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนกับองค์การแห่งการเรียนรู้ ความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง 2 ด้าน เรียงลำดับความสัมพันธ์จากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความหลากหลายของบุคลากร และด้านการยอมรับ และความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง 8 ด้าน เรียงอันดับความสัมพันธ์จากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความไว้วางใจ ด้านความมีคุณภาพ ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความเอื้ออาทร ด้านความมุ่งประสงค์ของโรงเรียน ด้านการตัดสินใจ ด้านการเสริมพลัง และด้านความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7094 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น