กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7088
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษานักศึกษาวิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of qulity ssurnce systems for militry students territoril defend commnd with prticiptory ction reserch |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พงศ์เทพ จิระโร มนตรี แย้มกสิกร มยุรี ฐานมั่น มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การศึกษาวิชาทหาร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา การมีส่วนร่วมทางการศึกษา ประกันคุณภาพการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการประกันคุณภาพการศึกษานักศึกษาวิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เพื่อพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษานักศึกษาวิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เพื่อพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษานักศึกษา วิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และเพื่อทดลองใช้และประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษานักศึกษาวิชาทหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษา วิชาทหาร ครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร และผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหารจากศูนย์การกำลังสำรอง กองทัพภาค 1 กองทัพภาค 2 กองทัพภาค 3 และกองทัพภาค 4 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน กลุ่มตัวอย่าง 384 คน ตรวจสอบคุณภาพระบบโดยผู้เชี่ยวชาญ 17 ท่าน ด้วยเทคนิคเดลฟายประยุกต์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัย พบว่า ระบบการประกันคุณภาพการศึกษานักศึกษาวิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ที่สร้างและพัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 16 ตัวบ่งชี้ และ 88 เกณฑ์การพิจารณาค่าความเหมาะสมของความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อระบบและกลไก การประกันคุณภาพ องค์ประกอบตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การพิจารณา ทั้งหมด 117 ข้อ อยู่ในระดับสูงมาก 6 ข้อ ระดับสูง 110 ข้อ และมีค่าความสอดคล้องทุกข้อ ค่าความคิดเห็นของผู้ประเมินเกี่ยวกับแนวความคิดหลัก ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ทั้งหมด 7 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ค่าความถูกต้องและความเหมาะสมของความคิดเห็นของผู้ประเมินเกี่ยวกับองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การพิจารณา รวม 110 ข้อ อยู่ในระดับมาก 2 ข้อ ระดับมากที่สุด 108 ข้อ ค่าประโยชน์และความเป็นไปได้ของความคิดของผู้ประเมินเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การพิจารณา รวม 110 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7088 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 5.18 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น