กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6822
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศกึษามัธยมศึกษา เขต 17 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guidelines for cdemic ffirs dministrtive development of Streeprsertsin school trt under the secondry eductionl service re office 17 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธนวิน ทองแพง วัลลภ พัฒนผล มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด การศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การบริหารการศึกษา การวางแผนการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 พ.ศ. 2559 จำนวน 98 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น และใช้วุฒิการศึกษาเป็นเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .40-.84 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 มีสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด โดยรวมและ รายด้านมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนจำแนกตามวุฒิการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรสร้างพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น อบรมชี้แจงจัดหาเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรและ การนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรจัดสภาพแวดล้อมส่งเสริมบรรยากาศภายในโรงเรียน ให้เอื้อต่อการจัดการการสอน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ขวัญกำลังใจครู และมีการประเมินปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน พบว่า จัดให้มีการอบรมเกี่ยวกับการวัดผลและ ประเมินผลการเรียนการสอนโดยเน้นการประเมินตามสภาพจริง พัฒนาและมีส่วนร่วมในการใช้เครื่องมือวัดผล ให้ได้มาตรฐาน และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรจัดหาสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียน การสอนและพัฒนาด้านวิชาการ ส่งเสริมงบประมาณประสานความร่วมมือให้ครูผลิต พัฒนาสื่อ และนวัตกรรม การเรียนการสอน และประเมินผลการใช้สื่อ |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6822 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.14 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น