Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 พ.ศ. 2559 จำนวน 98 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น และใช้วุฒิการศึกษาเป็นเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .40-.84 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 มีสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด โดยรวมและ รายด้านมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์ จังหวัดตราด จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนจำแนกตามวุฒิการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรสร้างพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น อบรมชี้แจงจัดหาเอกสารเกี่ยวกับหลักสูตรและ การนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ควรจัดสภาพแวดล้อมส่งเสริมบรรยากาศภายในโรงเรียน ให้เอื้อต่อการจัดการการสอน เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ขวัญกำลังใจครู และมีการประเมินปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดผล ประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน พบว่า จัดให้มีการอบรมเกี่ยวกับการวัดผลและ ประเมินผลการเรียนการสอนโดยเน้นการประเมินตามสภาพจริง พัฒนาและมีส่วนร่วมในการใช้เครื่องมือวัดผล ให้ได้มาตรฐาน และด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรจัดหาสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียน การสอนและพัฒนาด้านวิชาการ ส่งเสริมงบประมาณประสานความร่วมมือให้ครูผลิต พัฒนาสื่อ และนวัตกรรม การเรียนการสอน และประเมินผลการใช้สื่อ