กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6384
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านบ้านแก้วกาแฟ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Fctors ffecting consumers' purchsing decison of fresh coffee in bn kew kfe coffee shop, khlong yi district, trt province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ลือชัย วงษ์ทอง
อริศรา พร้อมแก้ว
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
คำสำคัญ: กาแฟ
กาแฟ -- การเลือกซื้อ
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านแก้วกาแฟอําเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริโภคที่ใช้บริการ ร้านบ้านแก้วกาแฟ อําเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จํานวน 400 คน และสัมภาษณ์ผู้บริโภค จํานวน 10 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์นําข้อมูลมาทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรมแกรมสําเร็จรูปทางสถิติเพื่องานวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistic) สถิติเชิงอนุมาน (inferential statistics) ใช้ค่าสถิติ Independent t-test, One way ANOVA และ Multiple Regression ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 ปี-40 ปี อาชีพค้าขาย/ ธุรกิจส่วนตัว บริโภคกาแฟสายพันธุ์อาราบิกา เพื่อสร้างความกระปรี้กระเปร่า ซื้อกาแฟช่วงบ่าย ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 50-100 บาท ระดับความคิดเห็นปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน ลําดับแรกด้านกายภาพและการนําเสนอ รองลงมา คือด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ตามลําดับ ส่วนระดับความคิดเห็นคุณภาพการบริการที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน ลําดับแรกด้านการตอบสนองต่อลูกค้า รองลงมาคือด้านการสร้างความเชื่อมั่นของการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ, ด้านความไว้วางใจของการบริการ และด้านความใส่ใจของการบริการ ตามลําดับ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการเลือกซื้อกาแฟสดโดยวิธี Multiple linear regression พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์, ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย, ด้านการส่งเสริมการตลาด, ด้านบุคลากร มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคแต่ด้านราคา ด้านกายภาพ และการนําเสนอ ด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภค ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของคุณภาพการบริการกับการเลือกซื้อกาแฟสดโดยวิธี Multiple linear regression พบว่า คุณภาพการบริการด้านความไว้วางใจของการบริการ, ด้านการสร้างความเชื่อมั่นของการบริการ, ด้านการตอบสนองลูกค้า มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคในขณะที่ด้านความใส่ใจของการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ผลการสัมภาษณ์ พบว่า สิ่งที่ชื่นชอบจากการใช้บริการร้านบ้านแก้วกาแฟของผู้บริโภคให้ความสําคัญมากที่สุด คือ คุณภาพของสินค้าดีมีความคิดเห็นต่อการตอบสนองความต้องการโดยให้ความสําคัญกับราคาเหมาะสมมากที่สุด มีความคิดเห็นสิ่งที่ต้องการเห็นธุรกิจร้านบ้านแก้วกาแฟ พัฒนาในอนาคตโดยต้องการให้เพิ่มขนมเค้ก เบเกอรี่มากที่สุด รองมาคือ มีขยายพื้นที่ ขยายขนาดโต๊ะ โปรโมชั่นน่าร้อน
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6384
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น