กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6384
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ลือชัย วงษ์ทอง | |
dc.contributor.author | อริศรา พร้อมแก้ว | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T02:47:36Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T02:47:36Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6384 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านแก้วกาแฟอําเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริโภคที่ใช้บริการ ร้านบ้านแก้วกาแฟ อําเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด จํานวน 400 คน และสัมภาษณ์ผู้บริโภค จํานวน 10 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์นําข้อมูลมาทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรมแกรมสําเร็จรูปทางสถิติเพื่องานวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistic) สถิติเชิงอนุมาน (inferential statistics) ใช้ค่าสถิติ Independent t-test, One way ANOVA และ Multiple Regression ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 ปี-40 ปี อาชีพค้าขาย/ ธุรกิจส่วนตัว บริโภคกาแฟสายพันธุ์อาราบิกา เพื่อสร้างความกระปรี้กระเปร่า ซื้อกาแฟช่วงบ่าย ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 50-100 บาท ระดับความคิดเห็นปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน ลําดับแรกด้านกายภาพและการนําเสนอ รองลงมา คือด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจัดจําหน่าย ตามลําดับ ส่วนระดับความคิดเห็นคุณภาพการบริการที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายด้าน ลําดับแรกด้านการตอบสนองต่อลูกค้า รองลงมาคือด้านการสร้างความเชื่อมั่นของการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ, ด้านความไว้วางใจของการบริการ และด้านความใส่ใจของการบริการ ตามลําดับ ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการเลือกซื้อกาแฟสดโดยวิธี Multiple linear regression พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์, ด้านช่องทางการจัดจําหน่าย, ด้านการส่งเสริมการตลาด, ด้านบุคลากร มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคแต่ด้านราคา ด้านกายภาพ และการนําเสนอ ด้านกระบวนการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภค ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของคุณภาพการบริการกับการเลือกซื้อกาแฟสดโดยวิธี Multiple linear regression พบว่า คุณภาพการบริการด้านความไว้วางใจของการบริการ, ด้านการสร้างความเชื่อมั่นของการบริการ, ด้านการตอบสนองลูกค้า มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคในขณะที่ด้านความใส่ใจของการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการไม่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสด ผลการสัมภาษณ์ พบว่า สิ่งที่ชื่นชอบจากการใช้บริการร้านบ้านแก้วกาแฟของผู้บริโภคให้ความสําคัญมากที่สุด คือ คุณภาพของสินค้าดีมีความคิดเห็นต่อการตอบสนองความต้องการโดยให้ความสําคัญกับราคาเหมาะสมมากที่สุด มีความคิดเห็นสิ่งที่ต้องการเห็นธุรกิจร้านบ้านแก้วกาแฟ พัฒนาในอนาคตโดยต้องการให้เพิ่มขนมเค้ก เบเกอรี่มากที่สุด รองมาคือ มีขยายพื้นที่ ขยายขนาดโต๊ะ โปรโมชั่นน่าร้อน | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | กาแฟ | |
dc.subject | กาแฟ -- การเลือกซื้อ | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร | |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อกาแฟสดของผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านบ้านแก้วกาแฟ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด | |
dc.title.alternative | Fctors ffecting consumers' purchsing decison of fresh coffee in bn kew kfe coffee shop, khlong yi district, trt province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This research attempts to study factors contributing to consumers' purchasing decision of fresh coffee in Ban Kaeew Kafe coffee shop, Khlong Yai District, Trat Province. The subjects in this study were 400 consumers in Ban Kaeew Kafe coffee shop, Khlong Yai District, Trat Province. The instrument was questionnaire and the data were collected for analysis using SPSS for Window program. The statistics to analyze descriptive statistics and inferential statistics included Independent t-test, One way ANOVA, and Multiple Regression to test hypothesis. The findings reveal that the majority of the subjects were females, were between 31-40years old, were merchants/ self-employed, preferred Arabica coffee beans to energize themselves, preferred to drink coffee in the afternoon, and spent 50-100baht per time. The attitudes toward marketing mix affecting to purchasing decision of fresh coffee in overall at the high level. When considering in each aspect, it was found that physical environment, and presentation earned the first ranks, the lower ranks were down to price, product, people, process, promotion, and place, respectively. The levels of attitudes towards service quality contributing to purchasing decision of fresh coffee in overall at the high level. Considering in each aspect, responsive, reliability, tangibles, assurance, and empathy, respectively. The analysis of relationship between marketing mix factors and purchasing decision of fresh coffee through Multiple Linear Regression reveal that product, place, promotion, people of marketing mix had an influence on purchasing decision of fresh coffee whilst price, physical environment, presentation, and process did not have an impact on purchasing decision of fresh coffee. It was found from analysis of relationship between service quality and purchasing decision of fresh coffee through Multiple Linear Regression that insurance, reliability, and responsiveness had an influence of purchasing decision of fresh coffee while empathy and tangibles have not influenced purchasing decision of fresh coffee. The findings from interviews reveal that the most preferable topics to use service at Ban Kaeew Kafe coffee shop were the good quality of product. They expressed their opinions toward the respond to the customers' demand that the appropriate price earned the highest opinion. For further development, they would like the coffee shop to sell more cakes and bakery and the lower rank were the expansion of area - expand table size and provide summer promotion. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร | |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น