กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12653
ชื่อเรื่อง: | การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Good governnce of medium schools under the office of skeo primry eductionl service re 1 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมนึก ทองเอี่ยม สมุทร ชำนาญ อนงนาฎ บรรหาร มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร (เขตการศึกษา 1) Humanities and Social Sciences โรงเรียนประถมศึกษา (เขตการศึกษา 1) มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ธรรมรัฐ |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 265 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 105 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ (%) ร้อยละสะสม (% สะสม) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจะต้องพัฒนาต่อไป ตามลำดับ ดังนี้ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา พบว่า ต้องการการพัฒนา ตามลำดับ ดังนี้ หลักการกระจายอำนาจ หลักการมีส่วนร่วม หลักความเสมอภาค หลักความโปร่งใส หลักฉันทามติ หลักประสิทธิภาพ หลักประสิทธิผล หลักนิติธรรม หลักการตอบสนอง และหลักภาระรับผิดชอบและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อการพัฒนาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ตามลำดับ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา ดังนี้ หลักการกระจายอำนาจ ควรมีการกระจายอำนาจในการทำงานอย่างเหมาะสมตามความสามารถและความชำนาญ หลักการมีส่วนร่วม ควรมีการสนับสนุนนโยบายการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน หลักความเสมอภาค ควรมีการสนับสนุนการบริหารงานอย่างเสมอภาคส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีความเสมอภาคในการทำงานและรับผลประโยชน์ร่วมกัน หลักความโปร่งใสควรมีความโปร่งใสในการบริหารงานสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน หลักฉันทามติ ควรมีมติ ข้อตกลงร่วมกันอย่างชัดเจน หลักประสิทธิภาพ ควรมีการบริหารงานตามบริบทของโรงเรียน ดำเนินกิจกรรมโดยคำนึงถึงประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด หลักประสิทธิผล ควรมีเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจนตามบริบทของโรงเรียน หลักนิติธรรม ควรมีกฎ กติกา และข้อตกลงที่ชัดเจน หลักการตอบสนอง ควรมีการดำเนินงาน และกิจกรรมต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและทันสมัย หลักภาระรับผิดชอบควรมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12653 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.25 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น