Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 265 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 105 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ (%) ร้อยละสะสม (% สะสม) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และดัชนีความต้องการจำเป็นในการพัฒนา (PNImodified)
ผลการวิจัยพบว่า สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งจะต้องหาทางปรับปรุงให้ดีขึ้น สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งจะต้องพัฒนาต่อไป ตามลำดับ ดังนี้ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา พบว่า ต้องการการพัฒนา ตามลำดับ ดังนี้
หลักการกระจายอำนาจ หลักการมีส่วนร่วม หลักความเสมอภาค หลักความโปร่งใส หลักฉันทามติ หลักประสิทธิภาพ หลักประสิทธิผล หลักนิติธรรม หลักการตอบสนอง และหลักภาระรับผิดชอบและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมต่อการพัฒนาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ตามลำดับ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา ดังนี้ หลักการกระจายอำนาจ ควรมีการกระจายอำนาจในการทำงานอย่างเหมาะสมตามความสามารถและความชำนาญ หลักการมีส่วนร่วม ควรมีการสนับสนุนนโยบายการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน หลักความเสมอภาค ควรมีการสนับสนุนการบริหารงานอย่างเสมอภาคส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีความเสมอภาคในการทำงานและรับผลประโยชน์ร่วมกัน หลักความโปร่งใสควรมีความโปร่งใสในการบริหารงานสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน หลักฉันทามติ ควรมีมติ ข้อตกลงร่วมกันอย่างชัดเจน หลักประสิทธิภาพ ควรมีการบริหารงานตามบริบทของโรงเรียน ดำเนินกิจกรรมโดยคำนึงถึงประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด หลักประสิทธิผล ควรมีเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจนตามบริบทของโรงเรียน หลักนิติธรรม ควรมีกฎ กติกา และข้อตกลงที่ชัดเจน หลักการตอบสนอง ควรมีการดำเนินงาน และกิจกรรมต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและทันสมัย หลักภาระรับผิดชอบควรมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน