กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12632
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The cusl fctors ffecting servnt ledership of primry school dministrtors under the Office of the Bsic Eduction Commission |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมพงษ์ ปั้นหุ่น สุเมธ งามกนก เกียรติศักดิ์ แก้วมหาชัย มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | Humanities and Social Sciences ภาวะผู้นำทางการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ผู้บริหารโรงเรียน. |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 900 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ลิสเรล (LISREL) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การมีวิสัยทัศน์ และความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ 2. ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากผลการตรวจสอบค่า "X" ^"2" เท่ากับ 214.77 ค่า df เท่ากับ 183 ค่า p เท่ากับ .053 ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า RMSEA เท่ากับ .02 แสดงว่า ตัวแปรทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการได้ร้อยละ 45 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมต่อตัวแปรภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ ตัวแปรที่มีค่าอิทธิพลรวมมากที่สุด คือ ความฉลาดทางอารมณ์ รองลงมาเป็น ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การมีวิสัยทัศน์และความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ ดังนี้ 3.1 ตัวแปรความฉลาดทางอารมณ์มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมผ่านตัวแปร การสื่อสารต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ 3.2 ตัวแปรความคิดสร้างสรรค์มีอิทธิพลทางตรงต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ 3.3 ตัวแปรการสื่อสารมีอิทธิพลทางตรงต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ 3.4 ตัวแปรความซื่อสัตย์สุจริตมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านตัวแปรความคิดสร้างสรรค์ ต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12632 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.92 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น