Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 900 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ลิสเรล (LISREL) ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยเชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การมีวิสัยทัศน์ และความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ
2. ความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจากผลการตรวจสอบค่า "X" ^"2" เท่ากับ 214.77 ค่า df เท่ากับ 183 ค่า p เท่ากับ .053 ค่า CFI เท่ากับ 1.00 ค่า RMSEA เท่ากับ .02 แสดงว่า ตัวแปรทั้งหมดสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการได้ร้อยละ 45
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลรวมต่อตัวแปรภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ ตัวแปรที่มีค่าอิทธิพลรวมมากที่สุด คือ ความฉลาดทางอารมณ์ รองลงมาเป็น ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การมีวิสัยทัศน์และความซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ ดังนี้
3.1 ตัวแปรความฉลาดทางอารมณ์มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมผ่านตัวแปร
การสื่อสารต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ
3.2 ตัวแปรความคิดสร้างสรรค์มีอิทธิพลทางตรงต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ
3.3 ตัวแปรการสื่อสารมีอิทธิพลทางตรงต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ
3.4 ตัวแปรความซื่อสัตย์สุจริตมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านตัวแปรความคิดสร้างสรรค์
ต่อภาวะผู้นำแบบใฝ่บริการ