กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10255
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of eductionl qulity mngement model for the excellence of thirth witthy school group under the office of bsic eduction commission |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภัคณัฏฐ์ จันทนวรานนท์ สมพงษ์ธรรม สถาพร พฤฑฒิกุล มนัสนันท์ เกิดเอี่ยม มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2565 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยได้ดําเนินการเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษา สู่ความเป็นเลิศของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการบริหารการศึกษา จํานวน 17 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus group) จํานวน 12 ท่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และค่าร้อยละ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาสู่ ความเป็นเลิศของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ปัจจัยนําเข้า ได้แก่ คน เงิน การบริหารจัดการและวัสดุอุปกรณ์ แบ่งออกเป็น 7 ด้าน ด้านการนําองค์กร มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ มีการกำหนดวิสัยทัศน์และวางแผนการดําเนินงานของสถานศึกษาครอบคลุมทุกฝ่าย มีการสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ผู้เกี่ยวข้องในการดําเนินงานต่าง ๆ ของสถานศึกษา มีการใช้หลักธรรมมาภิบาลในการบริหารงานและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน ด้านการวางแผนกลยุทธ์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ มีการจัดกระบวนการจัดทําและพัฒนากลยุทธ์ของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง มีการจัดทําโครงการกิจกรรม โดยการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีการวางแผนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมความเป็นเลิศของนักเรียนในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ด้านการจัดการกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ในระบบงาน มีการจัดกระบวนการทํางานเพื่อให้บริการที่สร้างคุณค่าแก่ผู้รับบริการ มีการจัดกระบวนการทํางานที่ควบคุมคุณภาพของการทํางานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ด้านการมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ มีการสร้างวัฒนธรรมและค่านิยมในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ มีการสร้างบรรยากาศในการทํางานที่ดีด้วยการสร้างความผูกพันของผู้ปฏิบัติงานและการสร้างแรงจูงใจในสถานศึกษา มีการเอื้ออํานวยให้บุคลากรได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ด้านการให้ความสําคัญกับผู้รับบริการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ มีการกำหนดความต้องการและความคาดหวังของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต มีการสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงานให้ผู้รับบริการอย่างต่อเนื่อง มีการสร้างความผูกพันและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ด้านการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ ดําเนินการจัดทําแผนการวัดผลการวิเคราะห์และการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีการดําเนินการวัดผลและวิเคราะห์ผลการศึกษา โดยมีการทบทวนการดําเนินงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด บุคลากรมีความพร้อมต่อการวัดผลและประเมินผลอย่างเป็นระบบ มีการปรับปรุงการวางแผนการวิเคราะห์ผลอย่างต่อเนื่อง ด้านการมุ่งผลลัพธ์การดําเนินงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ ดําเนินงานโดยมีผลลัพธ์เป็นที่ต้องการของชุมชน มีผลการดําเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด และเป็นที่ยอมรับต่อผลลัพธ์ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียนและการบริการ จากการดําเนินการตามกระบวนการนําไปสู่ผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่งผลให้สถานศึกษาเป็นที่ยอมรับผู้บริหาร ครู บุคลากรมีการพัฒนาการดําเนินงาน และนักเรียนมีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด เมื่อตรวจสอบรูปแบบโดยความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ยังคงให้มีการดําเนินการใช้องค์ประกอบทั้ง 7 ด้าน มาเป็นแนวทางของรูปแบบการบริหารคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ของกลุ่มโรงเรียนไทยรัฐวิทยา สังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2565 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10255 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58810100.pdf | 5.14 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น