กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10027
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสำหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The trining curriculum development on using socil medi for instruction for techers in the bsic eduction |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปริญญา ทองสอน ปานเพชร ร่มไทร ทวีศักดิ์ อาจอาสา มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การวางแผนหลักสูตร การฝึกอบรม -- หลักสูตร ครู -- การฝึกอบรม มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้หลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 2.1) ศึกษาผลการประเมินความรู้ ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ก่อนและหลังการฝึกอบรม 2.2) ศึกษาเจตคติต่อหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ อําเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จํานวน 30 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสําหรับครู ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน มีค่าความเชื่อมั่น 0.88 3) แบบวัดเจตคติต่อหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน สําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การนําหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิผลหลักสูตรฝึกอบรม ซึ่งมีความเหมาะสมขององค์ประกอบหลักสูตรในระดับมาก 4) ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสําหรับครู ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านความรู้ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ คะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และครูมีเจตคติต่อหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน สําหรับครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10027 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58910242.pdf | 12.52 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น