Abstract:
วัฒนธรรมบริโภคนิยมของโลกแห่งสัญญะ ซึ่งมีผลต่อการกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ในแง่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างสังคมหรือความสัมพันธ์ทางสังคมของผู้คนพื้นที่ แต่ละพื้นที่ยีนส์จึงเป็นสินค้าและโครงสร้างของอัตลักษณ์นั้นที่มีความน่าสนใจจากหลายสิ่ง หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในเรื่องราวของบริบทยีนส์ความเปลี่ยนแปลงของพื้นหนึ่งสู่อีกพื้นที่หนึ่งทำให้เกิดบริบทใหม่ ๆ เกิดขึ้น ยีนส์เมื่อถูกส่งต่อผ่านหลากหลายบริบทการเดินทางของตัวมันเองจากจุดเริ่มต้นสินค้า ธรรมดาและราคาถูก ที่คนงานซื้อใส่กันทั่วไปของพวกนี้เมื่อใช้จนเก่ากลายเป็นขยะของมือสอง หรือของทิ้งแต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปโดยผ่านกระบวนการโฆษณาการสร้างมายาคติต่าง ๆ โยกย้ายไปตามภูมิประเทศต่าง ๆ กางเกงยีนส์เหล่านี้จะถูกนำเสนอในลักษณ์ของคุณค่าเชิงมรดกทางวัฒนธรรม อารมณ์ความรู้สึกผูกผันเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในอดีต จากนั้นเมื่อผ่านแรงโฆษณา และสร้างมายาคติในกระแสวัฒนธรรมบริโภควัฒนธรรมมวลชนมันจะได้รับคุณค่าเพิ่มคุณค่าแรก คือยีนส์ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นงานชิ้นเอกของมนุษย์ในเชิงความคิด การออกแบบ และเป็นของเก่าที่แท้จริงคุณค่าอย่างที่สอง คือ คุณค่าฐานะเป็นหลักฐาน เอกสาร ประวัติศาสตร์ ที่บ่งบอกวิถีชีวิตของคนในอดีต ทั้งสองส่วนนำพายีนส์ไปสู่คุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์โดยทั้งหมด นอกจากผ่านกาลเวลาแล้วนั้น ยังส่งผ่านต่อพื้นที่หนึ่งไปสู่ยังพื้นที่หนึ่งซึ่งมีความสำคัญมากอีกส่วนหนึ่ง การตีความของยีนส์ยังสร้างแรงดลใจใหม่เพื่อนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานมีคุณค่าทางสุนทรีภาพอันเกิดจากความงามผสมผสานจนเกิดเป็นรูปแบบใหม่