dc.contributor.advisor |
ปิติวรรธน์ สมไทย |
|
dc.contributor.advisor |
ภานุ สรวยสุวรรณ |
|
dc.contributor.author |
สุวิชา อาวาส |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:36:11Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:36:11Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9935 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
|
dc.description.abstract |
วัฒนธรรมบริโภคนิยมของโลกแห่งสัญญะ ซึ่งมีผลต่อการกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ในแง่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างสังคมหรือความสัมพันธ์ทางสังคมของผู้คนพื้นที่ แต่ละพื้นที่ยีนส์จึงเป็นสินค้าและโครงสร้างของอัตลักษณ์นั้นที่มีความน่าสนใจจากหลายสิ่ง หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในเรื่องราวของบริบทยีนส์ความเปลี่ยนแปลงของพื้นหนึ่งสู่อีกพื้นที่หนึ่งทำให้เกิดบริบทใหม่ ๆ เกิดขึ้น ยีนส์เมื่อถูกส่งต่อผ่านหลากหลายบริบทการเดินทางของตัวมันเองจากจุดเริ่มต้นสินค้า ธรรมดาและราคาถูก ที่คนงานซื้อใส่กันทั่วไปของพวกนี้เมื่อใช้จนเก่ากลายเป็นขยะของมือสอง หรือของทิ้งแต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปโดยผ่านกระบวนการโฆษณาการสร้างมายาคติต่าง ๆ โยกย้ายไปตามภูมิประเทศต่าง ๆ กางเกงยีนส์เหล่านี้จะถูกนำเสนอในลักษณ์ของคุณค่าเชิงมรดกทางวัฒนธรรม อารมณ์ความรู้สึกผูกผันเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในอดีต จากนั้นเมื่อผ่านแรงโฆษณา และสร้างมายาคติในกระแสวัฒนธรรมบริโภควัฒนธรรมมวลชนมันจะได้รับคุณค่าเพิ่มคุณค่าแรก คือยีนส์ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นงานชิ้นเอกของมนุษย์ในเชิงความคิด การออกแบบ และเป็นของเก่าที่แท้จริงคุณค่าอย่างที่สอง คือ คุณค่าฐานะเป็นหลักฐาน เอกสาร ประวัติศาสตร์ ที่บ่งบอกวิถีชีวิตของคนในอดีต ทั้งสองส่วนนำพายีนส์ไปสู่คุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์โดยทั้งหมด นอกจากผ่านกาลเวลาแล้วนั้น ยังส่งผ่านต่อพื้นที่หนึ่งไปสู่ยังพื้นที่หนึ่งซึ่งมีความสำคัญมากอีกส่วนหนึ่ง การตีความของยีนส์ยังสร้างแรงดลใจใหม่เพื่อนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานมีคุณค่าทางสุนทรีภาพอันเกิดจากความงามผสมผสานจนเกิดเป็นรูปแบบใหม่ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ทัศนศิลป์ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
ยีนส์ (เสื้อผ้า) |
|
dc.subject |
การออกแบบแฟชั่น |
|
dc.title |
วัฒนธรรมบริโภคแฟชั่นกับการสร้างอัตลักษณ์ทางทัศนศิลป์โดยใช้ยีนส์ |
|
dc.title.alternative |
Fshion consumerism nd the new visul rts identity of jens |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The consumerism culture of the symbolic world has influenced the directions of
relationships, such as social structure, relationship of people, and places. Jeans are interesting as
goods and representation of the structure of identity. Not only is the context of jeans gradually
developed, but it also change in each region when the new circumstance occurs.
When jeans are transferred through various contexts, they transformed from a
normally cheap product that workers would wear until torn into second hand materials or even
trash. However, when time passes the process of advertising and the creation of myths would
transfer to different regions, where jeans are displayed as the symbol of cultural heritage and the
yearning of nostalgic moments. With the power of advertisement and the myths of the
consumerism trend as well as mass culture, jeans are becoming more valuable. Firstly, they are
considered as human’s work which reflect thoughts, designs, and the past. Secondly, jeans are
associated as historical evidence that demonstrate the period’s way of life. Both considerations
lead jeans to be placed and valued in the museum. Through time and space, the transference of
jeans is essential.
The interpretation of jeans triggers new inspirations to create art pieces with
aesthetic value, from the integration of new form. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|