Abstract:
องค์ประกอบที่สำคัญของโฆษราที่ปรากฏในนิตยสารคือพาดหัวหลัก เนื่องจากเป็นส่วนแรกที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ ผู้สร้าง โฆษณาจึงมักจะนิยมนำโยหารภาพพจน์มาใช้ในการเขียนพาดหัวหลัก การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการใช้โวหารประเภท Trope และ Scheme ที่พบในพาดหัวหลักของโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพสำหรับผู้ชายและผู้หญิง ฉบับที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2553-2560 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยพาดหัวหลักโฆษณาในนิตยสารสุภาพผู้ชายและผู้หญิง จำนวน 67 พาดหัว ใช้กรอบการวิเคราห์โวหารภาพพจน์ของลีห์ (Leigh, 1994) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ โวหารประเภท Trope และโวหาร ประเภท Scheme การวิเคราะห์ข้อมูลนำเสนอในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์ การวิเคราะห์ทางสถิติค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในพาดหัวหลักโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพผู้ชายและผู้หญิง มีการใช้โวหารประเภท Scheme มากกว่าโวหารประเภท Trope โดยโวหารประเภท Scheme ที่ใช้ในพาดหัวหลักโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพผู้ชาย คิดเป็นร้อยละ 29.00 ซึ่งมากกว่าที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาผู้หญิง คิดเป็นร้อยละ 24.00 โดยโวหารประเภท Scheme ที่พบในหาดหัวหลักโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ปรากฏในนิตยสารสุขภาพผู้ชายและผู้หญิงมากที่สุด คือ การสัมผัสอักษร (Alliteration) เช่นเดียวกัน คิดเป็นร้อยละ 40.00 และ 38.00 ตามลำดับ