Abstract:
การวิจัยเรื่อง เข้าใจเราเจ้าสองขาสำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวายโดยในครั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์ ศึกษาพฤติกรรมสุนัขเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบและการพัฒนาสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขและศึกษารูปแบบการรับรู้ของกลุ่มผู้เลี้ยงหน้าใหม่สำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวายเพื่อเป็นแนวทางการออกแบบสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข,ออกแบบและพัฒนาสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขกลุ่มเจเนอเรชั่นวายเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ผลการวิจัยพฤติกรมสุนัขที่ได้จากการสำรวจแบบสอบถามจำนวน 150 ชุดและการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรรมสุนัข 3 ท่านซึ่งสามารถสรุปพฤติกรรมสุนัขสามารถแบ่งออกได้เป็นพฤติกรรมสุนัขผ่อนคลายมี 5 ระดับ ได้แก่ อารมณ์ปกติ, อาการสงสัย, อาการสนใจ, อาการดีใจ, อาการคลุ้มคลั่งและพฤติกรรมสุนัขเครียดมี 5 ระดับ ได้แก่ อารมณ์ปกติ, อาการเรียกร้อง, อาการวิตกกังวล, อาการเครียด, อาการโกรธในส่วนของสื่อที่เหมาะสมในการนำเสนอข้อมูล คือ การเผยแพร่ข้อมูลตามสื่อโซเชียลมีเดียโดยใช้แฟนเพจเฟสบุ๊ค “เข้าใจเราเจ้าสองขา” เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูล พฤติกรรมการแสดงออกของสุนัข เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง มีการนำเสนอเป็นภาพกราฟฟิก เพื่อสร้างความจดจำความเข้าใจได้เป็นอย่างดีโดยมีแผนการเผยแพร่ข้อมูลต่อเนื่อง ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (HI) คือ ทำการแสดงตัวตนเพจให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 2 (See U) คือ ภาพให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและการเลี้ยงสุนัข ขั้นตอนที่ 3 (we) คือ คอนเทนท์ภาพแนะนำสุนัขที่อยู่อาศัยตามสถานที่ต่าง ๆ ขั้นตอนที่ 4 (story me) คือ อัลบั้มภาพให้ความรู้เกี่ยวกับสุนัขในแต่ละสายพันธุ์ขั้นตอนที่ 5 (Action me) คือ วีดีโอ เป็นสื่อให้ความรู้พฤติกรรมการสื่อสารของสุนัข ขั้นตอนที่ 6 (Give) คือกิจกรรมให้คนมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 7 (Friend) โดยทำการแชร์คอนเทนท์ภาพ, วีดีโอสุนัขต่าง ๆ