dc.contributor.advisor |
ภรดี พันธุภากร |
|
dc.contributor.advisor |
บุญชู บุญลิขิตศิริ |
|
dc.contributor.author |
ธนรัฐ ฌานจิตกุกศล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T06:17:16Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T06:17:16Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9509 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยเรื่อง เข้าใจเราเจ้าสองขาสำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวายโดยในครั้งนี้ได้มีวัตถุประสงค์ ศึกษาพฤติกรรมสุนัขเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบและการพัฒนาสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขและศึกษารูปแบบการรับรู้ของกลุ่มผู้เลี้ยงหน้าใหม่สำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวายเพื่อเป็นแนวทางการออกแบบสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัข,ออกแบบและพัฒนาสื่อให้ความรู้สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขกลุ่มเจเนอเรชั่นวายเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ผลการวิจัยพฤติกรมสุนัขที่ได้จากการสำรวจแบบสอบถามจำนวน 150 ชุดและการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรรมสุนัข 3 ท่านซึ่งสามารถสรุปพฤติกรรมสุนัขสามารถแบ่งออกได้เป็นพฤติกรรมสุนัขผ่อนคลายมี 5 ระดับ ได้แก่ อารมณ์ปกติ, อาการสงสัย, อาการสนใจ, อาการดีใจ, อาการคลุ้มคลั่งและพฤติกรรมสุนัขเครียดมี 5 ระดับ ได้แก่ อารมณ์ปกติ, อาการเรียกร้อง, อาการวิตกกังวล, อาการเครียด, อาการโกรธในส่วนของสื่อที่เหมาะสมในการนำเสนอข้อมูล คือ การเผยแพร่ข้อมูลตามสื่อโซเชียลมีเดียโดยใช้แฟนเพจเฟสบุ๊ค “เข้าใจเราเจ้าสองขา” เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำเสนอข้อมูล พฤติกรรมการแสดงออกของสุนัข เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง มีการนำเสนอเป็นภาพกราฟฟิก เพื่อสร้างความจดจำความเข้าใจได้เป็นอย่างดีโดยมีแผนการเผยแพร่ข้อมูลต่อเนื่อง ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 (HI) คือ ทำการแสดงตัวตนเพจให้ชัดเจน ขั้นตอนที่ 2 (See U) คือ ภาพให้ความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและการเลี้ยงสุนัข ขั้นตอนที่ 3 (we) คือ คอนเทนท์ภาพแนะนำสุนัขที่อยู่อาศัยตามสถานที่ต่าง ๆ ขั้นตอนที่ 4 (story me) คือ อัลบั้มภาพให้ความรู้เกี่ยวกับสุนัขในแต่ละสายพันธุ์ขั้นตอนที่ 5 (Action me) คือ วีดีโอ เป็นสื่อให้ความรู้พฤติกรรมการสื่อสารของสุนัข ขั้นตอนที่ 6 (Give) คือกิจกรรมให้คนมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 7 (Friend) โดยทำการแชร์คอนเทนท์ภาพ, วีดีโอสุนัขต่าง ๆ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
สุนัข -- การเลี้ยง |
|
dc.subject |
สุนัข -- พันธุ์ |
|
dc.title |
การออกแบบสื่อให้ความรู้เรื่อง "เข้าใจเราเจ้าสองขา" สำหรับกลุ่มเจเนอเรชั่นวาย |
|
dc.title.alternative |
Designing of lerning medi on “ understnd me my friend ” for y genertion group |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The main objective of “Understand us, Human! For Generation Y” was to observe the
behavior of the dog for the information to design and develop media about canine animal
behavior for dog’s lovers and owners. This study also focused on learning accessibility of
Generation Y audience toward the media in order to improved knowledge media about dog’s
behavior and to created understanding standard.
In this study, data was collected by using interview and questionnaire. An
interpretation of the data was due after the process of data collection. The result of the study,
according to 150 questionnaires and three interviews with the experts in the field of dog’s
behaviors, showed that there were two stages of dog’s behavior; relaxation and stress. Both
stages characterized into 5 level each.
For the part of the media design, this study used social media to presented and stored
information about canine behavior. The Facebook fan page name “Understand us, Human!” was
created to display the information on dog’s behavior to people who used Facebook and interested in
canine behavior by using several pictures. The concepts of data presentation in this fan page are;
Step 1 – (HI) is the page introduction.
Step 2 – (See U) are several content graphics about dog’s raising and behavior.
Step 3 – (we) are the content pictures of dogs in different places.
Step 4 – (story me) are the picture albums about different species of dogs.
Step 5 – (Action me) are videos as media for information about dog’s behavior and
communication.
Step 6 – (Give) is activities for people on Facebook fan page to interact.
Step 7 – (Friend) is the part where people share content on their own dogs, whether
video or picture. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|