Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความรู้ทัศนคติและความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคชาวไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ ANOVA และ Pearson’ Product Moment Correlation ซึ่งกำหนดระดับความมีนัยสำคัญไว้ที่ 0.05 ค่าผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับสูง (x̄= 8.47 SD = 1.55) คะแนนเฉลี่ยทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับปานกลาง (x̄= 2.61 SD = .29) และคะแนนเฉลี่ยความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับมาก (x̄= 3.58SD = .73) ในส่วนข้อมูลลักษณะประชากรยังพบว่า ข้อมูลลักษณะประชากรด้านรายได้ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ข้อมูลลักษณะประชากร ด้านเพศ ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ข้อมูลลักษณะประชากรด้านเพศ อาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลทำให้ความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นอกจากนี้พบว่า ความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01