DSpace Repository

ความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมของผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณพิลาศ กุลดิลก
dc.contributor.author สุชาวดี ณรงค์ชัย
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-06T09:02:20Z
dc.date.available 2023-06-06T09:02:20Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9162
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความรู้ทัศนคติและความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภคชาวไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ ANOVA และ Pearson’ Product Moment Correlation ซึ่งกำหนดระดับความมีนัยสำคัญไว้ที่ 0.05 ค่าผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับสูง (x̄= 8.47 SD = 1.55) คะแนนเฉลี่ยทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับปานกลาง (x̄= 2.61 SD = .29) และคะแนนเฉลี่ยความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อยู่ระดับมาก (x̄= 3.58SD = .73) ในส่วนข้อมูลลักษณะประชากรยังพบว่า ข้อมูลลักษณะประชากรด้านรายได้ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ข้อมูลลักษณะประชากร ด้านเพศ ระดับการศึกษา ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ข้อมูลลักษณะประชากรด้านเพศ อาชีพที่แตกต่างกัน ส่งผลทำให้ความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 นอกจากนี้พบว่า ความรู้ต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เครื่องสำอาง
dc.subject เครื่องสำอาง -- การตลาด
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสื่อสารการตลาด
dc.subject ความพอใจของผู้ใช้บริการ
dc.title ความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคสำหรับดูแลผิวพรรณและเส้นผมของผู้บริโภค
dc.title.alternative Consumers' knowledge, ttitude nd purchse intention towrds orgnic skin cre products
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study Consumers’ knowledge, attitude and purchase intention towards organic skin care products. The questionnaire was used to collect data from a sample of 400 Thai consumers, whose ages are 18 years old and over. Data were analyzed by using frequency, percentage, mean, standard deviation, through ANOVA and Pearson Product Moment Correlation, which define the significance level at 0.05. The results showed that the sample group has a high average score on knowledge of organic products for skin and hair care (x̄= 8.47 and SD = 1.55). The average score of attitudes towards organic products for skin and hair care is moderate (x̄= 2.61 and SD = 29), and the average score of purchase intentiontowards organic products for skin and hair is high (x̄= 3.58 SD = 0.73). For the demographic information section, it was found that the data on demographic characteristics of different incomes have different effects on the knowledge of organic products for skin and hair care with statistical significance of 0.05. Differences in gender and educational level affect the attitude towards organic skin and hair care products with statistically significant difference at 0.05. The demographic characteristics of gender, and occupation difference result in the purchase intentiontowards products for skin and hair care with statistically significant at 0.05. Moreover, it was found that knowledge of organic products for skin and hair care has a positive relationship on attitudes towards organic products for skin and hair care and it was statistically significant at the level of 0.01. The attitudes towards organic products for skin and hair care positively correlate with the purchase intentiontowards organic products for skin and hair care with the statistical significance at 0.01.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สื่อสารการตลาด
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account