Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี.หน่วย กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบวัดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้ปัญหาและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมีหน่วย กรด-เบส นักเรียนมีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t = 13.61, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5304 และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรยนหลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t=17.00, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7423 โดยนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.58)