dc.contributor.advisor |
นวศิษฎ์ รักษ์บำรุง |
|
dc.contributor.author |
ทิพวรรณ เมืองมูล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:43:39Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:43:39Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8022 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี.หน่วย กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบวัดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้ปัญหาและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมีหน่วย กรด-เบส นักเรียนมีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t = 13.61, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5304 และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรยนหลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t=17.00, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7423 โดยนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.58) |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเคมีศึกษา |
|
dc.subject |
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.title |
การพัฒนาแนวคิดและทักษะการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี หน่วย กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
|
dc.title.alternative |
Development of concepts nd problem solving skills by ctivitybsed lerning in chemistry subject : cid-bse unit for grde-11 students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to develop scientific concepts and problem solving skills of students by activity-based learning in acid-base chemistry.The target group consisted of 25 grade-11 students from Dokkhamtaiwittayakhom School in the academic year of 2017. The research tools were consisted of the 6 lesson plans, the evaluation tests of scientific concepts and the test of problem solving skills.The.students’satisfaction on this activity-based learning.was also evaluated.The results were analyzed in the terms of average, standard deviation and t-test values. Those results indicated that the scientific concepts of students post-activities were higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=13.61, p<.05) with the effectiveness index of 0.5304. The problem solving skills of students post-activities were also higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=17.00, p<.05) with the effectiveness index of 0.7423. Furthermore, the satisfaction of the students with activity-based learning was in the highest levels ( X = 4.58). |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
เคมีศึกษา |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|