DSpace Repository

การพัฒนาแนวคิดและทักษะการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี หน่วย กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor นวศิษฎ์ รักษ์บำรุง
dc.contributor.author ทิพวรรณ เมืองมูล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:43:39Z
dc.date.available 2023-05-12T06:43:39Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8022
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี.หน่วย กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบวัดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้ปัญหาและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมีหน่วย กรด-เบส นักเรียนมีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t = 13.61, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5304 และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรยนหลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t=17.00, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7423 โดยนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.58)
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเคมีศึกษา
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.title การพัฒนาแนวคิดและทักษะการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี หน่วย กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative Development of concepts nd problem solving skills by ctivitybsed lerning in chemistry subject : cid-bse unit for grde-11 students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to develop scientific concepts and problem solving skills of students by activity-based learning in acid-base chemistry.The target group consisted of 25 grade-11 students from Dokkhamtaiwittayakhom School in the academic year of 2017. The research tools were consisted of the 6 lesson plans, the evaluation tests of scientific concepts and the test of problem solving skills.The.students’satisfaction on this activity-based learning.was also evaluated.The results were analyzed in the terms of average, standard deviation and t-test values. Those results indicated that the scientific concepts of students post-activities were higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=13.61, p<.05) with the effectiveness index of 0.5304. The problem solving skills of students post-activities were also higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=17.00, p<.05) with the effectiveness index of 0.7423. Furthermore, the satisfaction of the students with activity-based learning was in the highest levels ( X = 4.58).
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เคมีศึกษา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account