Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษระหว่างด้านการเรียบเรียงเนื้อหาและด้านการใช้ภาษาอังกฤษของนิสิตระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 วิชาเอกภาษาอังกฤษคณะมนษยศาสตร์และสังคมศาสตร์กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยเป็นแบบทดสอบการเขียนความเรียงของนิสิต จํานวน 38 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 223323 การเขียนความเรียง (Essay writing) ในภาคต้นปีการศึกษา 2560 และวิเคราะห์ข้อมลูการให้คะแนนความเรียงจาก Jacobs et al. (1981) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน (78.95%) ที่มีความสามารถในการเขียนความเรียงทางด้านการเรียบเรียงเนื้อหามากกว่าด้านการใช้ภาษาอังกฤษมีกลุ่มตัวอย่าง 7 คน (18.42%) ที่มีความสามารถทางด้านการใช้ภาษาอังกฤษมากกว่าด้านการเรียบเรียงเนื้อหา และยังมีกลุ่มตัวอย่างเพียง 1 คน (2.63%) ที่มีความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาอังกฤษทั้งสองด้านเท่ากัน