Abstract:
การศึกษาเรื่องปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ด้านความเสี่ยงและพฤติกรรมผู้บริโภคในการประมูลสินค้าออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านผู้ซื้อ ด้านผู้ขาย ด้านผลิตภัณฑ์ กับการรับรู้ความเสี่ยง ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความเสี่ยงกับความตั้งใจในการประมูลสินค้าออนไลน์ โดยงานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงสํารวจ ที่มีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคชาวไทยที่เคยเข้าร่วมการประมูลสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จํานวน 385 คน ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยด้านผู้ซื้อ ผู้ขาย และผลิตภัณฑ์ มีความสัมพันธ์กับการรับรู้ความเสี่ยง นอกจากนี้ยังพบว่า การรับรู้ความเสี่ยงของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจในการประมูลสินค้าออนไลน์