Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 เรื่อง รากของจำนวนจริงให้มีประสิทธิภาพ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง รากของจำนวนจริงหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเมืองถลางจังหวัดภูเก็ต จำนวน 32 คนได้จากการรับสมัครด้วยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 เรื่อง รากของจำนวนจริงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 หน่วย การเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง รากของจำนวนจริงที่มีค่า ความเชื่อมั่น 0.975 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบที (One Sample t-test ) ผลการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 เรื่อง รากของจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E1 /E2 ) เท่ากับ 72.47/72.34 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 เรื่อง รากของจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ0.7010 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ STAD ร่วมกับ 4E × 2 เรื่องรากของจำนวนจริงไม่สูงกว่าเกณฑ์ (ร้อยละ 70) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01