Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์และกระบวนการที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกใช้สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ศึกษาบทบาทของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกต่อการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์และศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกพบในการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก จํานวนทั้งสิ้น 16 คน เลือกกลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์โดยใช้เทคนิคสโนว์บอล ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ การประชุม เพื่อรับโจทย์สื่อสารการตลาด การศึกษาแบรนด์และสถานการณ์ทางการตลาด การตีความเพื่อกำหนดแนวความคิด และการกำหนดกลยุทธ์การสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์โดยนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก ในส่วนของกลยุทธที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกใช้สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ คือ ต้องแตกต่าง ต้องน่าสนใจ ต้องตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องชัดเจน และต้องเป็นมงคล นอกจากนี้ยงพบว่า บทบาทที่สำคัญของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกในการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ คือ การสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่าง รวมทั้งการสื่อความรู้สึกและความหมายของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย