DSpace Repository

กลยุทธ์และกระบวนการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ในมุมมองของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชวนวล คณานุกูล
dc.contributor.author ภาคภูมิ แดงใส
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:08:55Z
dc.date.available 2023-05-12T03:08:55Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6579
dc.description งานนิพนธ์ (นศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษากลยุทธ์และกระบวนการที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกใช้สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ศึกษาบทบาทของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกต่อการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์และศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกพบในการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก จํานวนทั้งสิ้น 16 คน เลือกกลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์โดยใช้เทคนิคสโนว์บอล ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ การประชุม เพื่อรับโจทย์สื่อสารการตลาด การศึกษาแบรนด์และสถานการณ์ทางการตลาด การตีความเพื่อกำหนดแนวความคิด และการกำหนดกลยุทธ์การสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์โดยนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก ในส่วนของกลยุทธที่นักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกใช้สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ คือ ต้องแตกต่าง ต้องน่าสนใจ ต้องตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องชัดเจน และต้องเป็นมงคล นอกจากนี้ยงพบว่า บทบาทที่สำคัญของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิกในการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ คือ การสร้างเอกลักษณ์และความแตกต่าง รวมทั้งการสื่อความรู้สึกและความหมายของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย
dc.language.iso th
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject นักออกแบบกราฟิก
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสื่อสารการตลาด
dc.subject การออกแบบกราฟิก
dc.title กลยุทธ์และกระบวนการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ในมุมมองของนักคิดสร้างสรรค์และนักออกแบบกราฟิก
dc.title.alternative Brnd personlity strtegies nd process: perspective from cretive nd grphic designer
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of the present study is threefold: 1. to identify the brand personality development process and strategy used by creative and graphic designer, 2. to study the role of creative and graphic designer in creating brand personality, and 3. to identify problems that occurred during the process of brand personality development. An in-depth interview was conducted with a total of 16 participants, including creative and graphic designers. The result shows that there were 4 steps in creating brand personality: clarifying the marketing communication brief, brand and situation analysis, identifying the concept, and drawing brand personality strategies. In addition, the brand personality strategy included 1. uniqueness 2. interestingness 3. relevance 4. clearness and 5. propitiousness. It was found that creative and graphic designer played a major role in creating brand personality by making the brand unique and distinctive from the competitors as well as communicating the brand feeling and meaning to its target consumer.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline สื่อสารการตลาด
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account