Abstract:
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัฐบาลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 และเพื่อเปรียบเทียบระดับความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัฐบาลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนรัฐบาลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ประกอบด้วย 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการจับใจความสาคัญ ทักษะการจับใจความรอง ทักษะการหาคำอ้างอิงทักษะการหาความหมายคำศัพท์ และทักษะการสรุปความ ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่ได้จาก การทำแบบทดสอบ มีคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 43.31 อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์การวัดผลของ กระทรวงศึกษาธิการ 2. คะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน ในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าขนาดของ โรงเรียนมีผลต่อความสามารถของนักเรียน 3. ทักษะที่นักเรียนได้คะแนนสูงสุด คือ ทักษะการหาคำอ้างอิง รองลงมาได้แก่ ทักษะการจับใจความรอง ทักษะการหาความหมายคำศัพท์ และทักษะการจับใจความสำคัญ ตามลำดับ ทักษะที่นักเรียนได้คะแนนต่ำที่สุด คือ ทักษะการสรุปความ