Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ เพื่อวิเคราะห์คําศัพท์ในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษา โดยจําแนกเป็นกลุ่มมอ่อนและกลุ่มเก่ง ประเภทพาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยเทคนิคตาก รวมทั้งสิ้น 103 ชิ้น เพื่อสืบค้นว่าการใช้คําศัพท์ระดับที่ 1, 2 และ 3 หรือคําศัพท์วิชาการ (L1, L2 และ L3 หรือ AWL) มีจำนวนเท่าใด และวิเคราะห์ความแตกต่างในด้านการใช้ จํานวนคําศัพท์ของนักศึกษาในแต่ละกลุ่ม วิธีการดําเนินการวิจัย คือ นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม เขียนบรรยายคําตอบในหัวข้อที่กำหนดภายในเวลาไม่เกิน 60 นาทีและกำหนด จำนวนคําที่ใช้ในการเขียนไม่ต่ำกว่า 100 คําจากนั้นใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ VocabProfile ช่วยในการวิเคราะห์ โดยการแบ่งคําศัพท์ออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. คําศัพท์ที่พบบ่อยใน 1,000 คำแรก 2. คําศัพท์ที่พบบ่อยใน 1,000 คําถัดไป 3. คําศัพท์วิชาการ (AWL) 570 คํา 4. คําศัพท์ที่ไม่รวมอยู่ใน 3 กลุ่มดังกล่าว จากนั้นใช้สถิติในการวิเคราะห์แบบ Independent t-Test ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาทั้ง 2 กลุ่มใช้คําศัพท์ระดับที่ 1 มากที่สุด และใช้คําศัพทระดับที่ 3 น้อยที่สุด และในการวิเคราะห์ความแตกต่างในการใช้คําศัพท์แต่ละระดับของนักศึกษาโดยจําแนกตามกลุ่มอ่อนและกลุ่มเก่งพบว่าจํานวนคําศัพท์ (Word token) ของนักศึกษากลุ่มอ่อนและกลุ่มเก่งมีการใช้คําศัพท์ระดับที่ 1 (L1) ใกล้เคียงกัน และการใช้คําศัพท์ระดับที่ 3 (L3) พบว่า นักศึกษากลุ่มเก่งเลือกใช้มากกว่ากลุ่มอ่อนเฉลี่ย เท่ากับ 3.46